Giỏ hàng
0 đồng

Hello - Welcome to Coloful Shop

66 Thái Hà - Đống Đa - Hà Nội

Thursday, August 28, 2014

Nghiện iPad, trẻ không biết chơi đồ chơi

Vừa qua, hiệp hội Giáo viên và Giảng viên Mỹ đã báo cáo rằng: Số lượng trẻ em không biết chơi đồ chơi trẻ em dạng lắp ghép, hình khối ngày càng tăng do tiếp xúc quá nhiều với iPad.

Nhiều trẻ em ở độ tuổi lên 3, 4 mất dần khả năng linh hoạt của đôi bàn tay và tư duy của bộ não do tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị điện tử, cụ thể như iPad. Sự linh hoạt này được xét theo khía cạnh nghĩa đen. Tức là những phản ứng của những ngón tay và tổng thể cả bàn tay đã không còn nhanh nhẹn như lứa tuổi trẻ em thời gian những năm trước đây.

Điều này đã được chứng minh trong một kỳ thi viết nhanh truyền thông của một số trường tiểu học tại Mỹ được các thành viên cấp cao của Hiệp hội Giáo viên và Giảng viên Mỹ. Kết quả kiểm tra này đã chỉ ra rằng: Bộ nhớ của trẻ đã bị xói mòn một cách nghiêm trọng khi đáng lẽ ra, trẻ nên được tiếp xúc với đồ chơi trẻ em dạng lắp ghép, hình khối nhiều hơn thì thực tế, trẻ lại dùng những ngón tay của mình để lướt màn hình iPad.

Đồ chơi xếp hình LEGO 4631 (công trường XD)
Trẻ lười nhác với đồ chơi xếp hình
Những thành viên của Hiệp hội này cũng đã liên tiếp kêu gọi bố mẹ hãy có những hành động thiết thực hơn như: Hạn chế thời gian cho trẻ tiếp xúc với iPad và thậm chí là tắt wifi những lúc không cần thiết.
Các nghiên cứu của nhóm Hiệp hội này cũng chỉ ra rằng: Sự tăng trưởng này có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển cả về thể chất lẫn kỹ năng xã hội của trẻ.
Tại Việt Nam, trong những năm trở lại đây, vấn đề này cũng đang dần được quan tâm rõ rệt. Bởi cuộc sống hiện đại đi lên đồng nghĩa với việc nhiều gia đình có mức sống khá giả hơn và việc sử dụng một chiếc iPad là điều đã không còn quá xa vời.
Nhiều giáo viên đã phàn nàn rằng: Không ít những giờ lên lớp của trẻ đã không còn được tỉnh táo bởi vì trẻ đã thức và chơi các trò chơi điện tử trên iPad. Điều này chỉ được nhận thấy khi giáo viên có những cuộc nói chuyện trực tiếp với phụ huynh.

Bàn tính học đếm số VN074
Bàn tính học đếm số VN074
Nhiều cuộc tổng kết khác còn chỉ ra rằng: Nhiều học sinh đã thực sự có những bài thi mà giáo viên thậm chí còn không thể đọc được chữ bởi vì chúng đã mất đi những kỹ năng mềm vì trẻ dựa vào những hỗ trợ tức thời từ máy tính và thường không thể áp dụng những gì trẻ đã được học từ sách giáo khoa.
Cho đến nay, những nghiên cứu trên đều có chung một giải pháp được đánh giá là không tốn kém nhưng lại khá hữu dụng đó là cho trẻ tiếp xúc với nhiều đồ chơi trẻ em.
Đặc biệt, những dòng đồ chơi dạng lắp ghép như những mảnh ghép Lego đôi khi lại chính là những phương pháp tốt nhất để trẻ có thể hoàn thiện kỹ năng sống và năng chỉ số IQ.
Hãy đảm bảo rằng, công nghệ đang được sử dụng một cách khôn ngoan và hiệu quả để trẻ nhỏ có thể tiếp thu được những thành tực từ công nghệ chứ không phải là cách để bố mẹ khiến cho trẻ thụ động hơn.


Bài viết khác: Disney - thương hiệu đồ chơi trẻ em cả thế giới ưa chuộng

1 comment: